วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกกรมที่ 4 หลักการจัดการคน (Staffing)-หลักการสั่งการ (Directing)

ระบบการบริหารงานบุคคลมี 2 ระบบ ได้แก่
          1. ระบบคุณธรรม Merit System ใช้หลักเกณฑ์
                    1.1 หลักความเสมอภาค เช่น มีสิทธิสอบได้ทุก
                    1.2 หลักความสามารถ เช่น คัดเลือกผู้มีความสามารถสูงไว้ก่อน
                    1.3 หลักความมั่นคง เช่น ถ้าไม่ผิดวินัย ก็ไม่ถูกลงโทษให้ออก อยู่จนเกษียณ
                    1.4 หลักความเป็นกลางทางการเมือง เช้า ห้ามข้าราชการเป็นกรรมการบริษัท
          2. ระบบอุปถัมภ์ Patronage System ยึดถือพวกพ้อง เครือญาติ หรือผู้มีอุปการะคุณ
การจำแนกตำแหน่งมี 3 ประเภท ได้แก่
              1.จำแนกตำแหน่งตามลักษณะตำแหน่ง Position Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งโดยถือลักษณะความรับผิดชอบของตำแหน่งเป็นสำคัญ เช่น กลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการ การเงิน นิติกร วิศวกร เป็นต้น
              2.การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะยศ Rank Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งตามตำแหน่งที่ประกอบกับชั้นยศ ใช้กับทหาร ตำรวจ
              3.การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะชั้นยศทางวิชาการ Academic Rank Classification จำแนกตามคุณลักษณะความเชี่ยวชาญ วิชาการ เช่น ครู อาจารย์
ขั้นตอนของการวางแผนกำลังคน
                ศึกษานโยบายและแผนขององค์การ กระบวนการวางแผนกาลังคนต้องให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนขององค์การ และคาดคะเนปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่มีผลกระทบต่อการกาหนดนโยบายและแผนขององค์การ เช่น แนวโน้มของธุรกิจนั้น ๆ ในอนาคต, การขยายตัวและการเจริญเติบโตขององค์การ (และคู่แข่ง), การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงสร้างองค์การ, การเปลี่ยนแปลงในแนวคิดปรัชญาการบริหารในอนาคต, บทบาทของรัฐบาล, บทบาทสหภาพแรงงาน, การแข่งขันของธุรกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ
การวางแผนกำลังคนที่ดี
              1.ภาระงาน Workload หน้าที่ความรับผิดชอบชั่วโมงงาน
              2. การออกแบบงาน Job Design เป็นการออกแบบโครงสร้างงานต่างๆ ทั้งองค์การว่ามีกลุ่มงานอะไรบ้าง
              3. การวิเคราะห์งาน Job Analysis วิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง กำหนดคุณลักษณะที่จาเป็นแต่ละตำแหน่ง เช่น ความสำคัญของงาน ระดับความเป็นอิสระ ตัวบ่งชี้ผลลัพธ์ของงาน ความรู้ความสามารถและทักษะที่จาเป็น เพื่อกำหนดรายละเอียดของตำแหน่ง Job Description และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification
             4. รายละเอียดของตำแหน่งงาน Job Description เป็นการกำหนดชื่อตำแหน่งงานที่ต้องปฏิบัติ
             5. คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification เป็นการกำหนดรายละเอียดในตำแหน่งลึกลงไปอีก
             6. การทาให้งานมีความหมาย Job Enrichment เป็นวิธีการจูงใจและพัฒนาบุคลากรให้เกิดความพึงพอใจในการทางาน (จิ๋วแต่แจ๋ว, เล็กดีรสโต) (Job Enlargement) เล็ก ๆ มิต้าไม่ ใหญ่ ๆ มิต้าทา
องค์ประกอบของการอำนวยการ
             1.ความเป็นผู้นำ ; เป็นกระบวนการของการสั่งการ และการใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในองค์การ ให้ยอมตามเพราะยอมรับในอำนาจที่มาจาก 3 แหล่ง คือ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา อำนาจจากบารมี และอำนาจตามกฎหมาย จึงก่อให้เกิดผู้นำ 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเผด็จการ และแบบตามสบาย
             2.การจูงใจ ; มีความสำคัญต่อการสั่งการหรือการอานวยการ เพราะเกี่ยวกับบุคลากรให้ปฏิบัติงาน จึงจาเป็นต้องมีการจูงใจหรือกระตุ้นให้อยากทางาน โดยอาศัยหลักธรรมชาติว่ามนุษย์ต้องการ 5 ระดับได้แก่ ความต้องการขั้นพื้นฐาน คือปัจจัย 4 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความต้องการทางสังคม ความต้องการมีเกียรติยศชื่อเสียง และความต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ดังนั้น ในการสั่งการโดยมีเทคนิคจูงใจด้วย ก่อนจะสั่งการควรขึ้นคาถามก่อนว่า พอมีเวลาหรือไม่หรือ คุณจะช่วยงานนี้ได้ไหม
             3.การติดต่อสื่อสาร; เป็นกระบวนการสำคัญช่วยให้การอานวยการดำเนินไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ มี 2 ลักษณะคือ สื่อสารแบบทางเดียว และสื่อสารแบบ 2 ทาง
             4.หารงานบุคคล จุดมุ่งหมายของนักอำนวยการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์การ ซึ่งต้องการไม่เหมือนกันผู้อำนวยการจึงต้องทำให้เกิดความสมดุลกัน
ประเภทของการอำนวยการมี 2 ประเภท ได้แก่
            1.โดยวาจา
            2.โดยลายลักษณ์อักษร ได้แก่ 1. ทำบันทึกข้อความ 2. หนังสือเวียน 3. คำสั่ง 4. ประกาศ
รูปแบบของการอำนวยการ
           1.คำสั่งแบบบังคับ
           2.คำสั่งแบบขอร้อง
           3.คำสั่งแบบแนะนำหรือโดยปริยาย
           4.คำสั่งแบบขอความสมัครใจ
การอำนวยการที่ดี
            -ต้องชัดเจน
            -ให้คำสั่งมีลักษณะแน่นอน ไม่ใช่ตามอารมณ์
            -ถ้าผู้รับคำสั่งมีท่าทีสงสัย ให้ขจัดความสงสัยทันที
            -ใช้น้ำเสียงให้เป็นประโยชน์
            -วางสีหน้าเข้มแข็งเอาจริงเอาจัง
            -ใช้ถ้อยคำอย่างสุภาพ
            -ลดคำสั่งที่มีลักษณะ ห้ามการกระทำให้เหลือน้อยที่สุด
            -อย่าออกคำสั่งในเวลาเดียวกัน มากเกินไป
            -ต้องแน่ใจว่าการออกคาสั่งหลาย ๆ คำสั่ง ไม่ได้ขัดแย้งกันเอง
            -ถ้าผู้รับปฏิบัติ ปฏิบัติไม่ได้ อย่าบันดาลโทสะ พิจารณาตนเองว่าเหตุใดคำสั่งไม่ได้ผล  อย่าโยนความผิด
ให้ผู้รับคำสั่ง
ให้นิสิตอธิบายความเชื่อมโยงการบริหารงานบุคคลกับการอำนวยการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนอย่างไร
                 ในการบริหารงานบุคคลจะต้องมีการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงานในองค์กร และต้องมอบหมายงานเพื่อให้พัฒนางานและบุคคลโดยจะคำนึงประสิทธิภาพของเป้าหมายและหน่วยงานเป็นสำคัญ ซึ่งในการอำนวยการก็มีความเกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรโดยจะต้องมีการพิจารณาถึงปัญหาและความก้าวหน้าของหน่วยงาน ซึ่งจะต้องมีการตัดสินใจตามเป้าหมายที่องค์กรได้กำหนดไว้ ซึ่งในการบริหารงานบุคคลจะต้องมีการอำนวยการที่ดีโดยจะต้องมีการใช้คำสั่งที่แน่นอน ชัดเจน ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ และเป็นประโยชน์ต่อบุคคลในหน่วยงานหรือองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น