วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 3 เรื่อง วางแผน Planning - Organizing

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การวางแผน (Planning)
ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สาหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
ศูนย์สาหรับการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา
1.นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
         วิสัยทัศน์ 
กศน.อำเภอเกาะคา ประชาชนอำเภอเกาะคา ได้รับการศึกษาตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้
         พันธกิจ 
1. มุ่งมั่น สร้างสรรค์พัฒนาระบบบริหารจัดการและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรตามหลักธรรมาภิบาล
2. พัฒนาและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ
3. เร่งรัด ส่งเสริม สนับสนุนและกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
4. พัฒนาผู้เรียน/ผู้รับบริการและให้บริการการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน/คุณภาพการศึกษา
5. พัฒนาบุคลากรสู่มืออาชีพและให้ได้มาตรฐาน
         นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ประจำปี 2552
1.  นโยบายด้านการศึกษานอกระบบ
1.1  การส่งเสริมการรู้หนังสือ
1.2  การยกระดับคุณภาพการศึกษาของประชากรวัยแรงงาน
1.3  การศึกษาต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาอาชีพและทักษะชีวิต
1.4  การศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(การศึกษานอกระบบ)
2.  นโยบายด้านการศึกษาตามอัธยาศัย
2.1  การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน
2.2  การพัฒนาห้องสมุดประชาชน
2.3  การพัฒนารูปแบบและวิธีการ
3.  นโยบายด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
3.1 ศูนย์การเรียนชุมชน
3.2 อาสาสมัครส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
3.3 การจัดกิจกรรมเรียนรู้ในชุมชน
4.  นโยบายด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา
4.1 สื่อวิทยุโทรทัศน์และวิทยุเพื่อการศึกษา
4.2  อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา
5.  นโยบายด้านวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
5.1  กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
6.  นโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
6.1  การพัฒนาวิชาการ
6.2  การพัฒนาบุคลากร
6.3  การนิเทศการศึกษา
6.4  การประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
7.  นโยบายด้านการส่งเสริมสนับสนุนภาคีเครือข่าย
7.1  การประสานงานกับคณะกรรมการ
7.2  การเสริมสร้างบทบาทของภาคีเครือข่าย
8.  นโยบายด้านการบริหาร
8.1  การบริหารการศึกษา
8.2  การบริหารงานภาครัฐ
8.3  การเตรียมความพร้อมบุคลากรตามระเบียบข้าราชการพลเรือน
8.4  ระบบฐานข้อมูล
8.5  การกำกับติดตาม
8.6  โครงสร้างพื้นฐาน
9.  นโยบายด้านการสนับสนุนโครงการพิเศษ
9.1  การส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายพิเศษ
10.  นโยบายด้านการขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม พรบ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  พ.ศ.  2551
10.1  เร่งพัฒนาภาพลักษณ์ขององค์กรเพื่อให้บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง เกิดความเข้าใจที่ดี  มีทัศนะคติที่ถูกต้อง และให้การยอมรับอย่างกว้างขวาง
           กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ ส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาศึกษาในศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยนั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายประเภทในวัยผู้ใหญ่ หรืออาจจะเป็นกลุ่มที่เพื่อมาศึกษาเพิ่มเติมจากเนื้อหาเดิม หรืออาจจะเข้ามาศึกษาค้นคว้าเพื่อนำเอาไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา

2. แหล่งที่มาของศูนย์
ศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่  10 มีนาคม  2551  โดยมีอาคารสำนักงานเป็นเอกเทศ ภายในบริเวณที่ตั้ง สำนักงาน ประกอบด้วยอาคารห้องสมุดประชาชนอำเภอเกาะคา ซึ่งศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา  ตั้งอยู่เลขที่  385  หมู่ที่ 3  ตำบลศาลา  อำเภอเกาะคา  จังหวัดลำปาง  โดยมี  นางณราวัลย์  นันต๊ะภูมิ เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  อำเภอเกาะคา ศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา
สถานภาพ : ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา เป็นสถานศึกษาในส่วนบริหารราชการส่วนกลาง สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำปาง  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงศึกษาธิการ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดผังโครงสร้างของศูนย์ (Organizing)
ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้ 



โครงสร้างศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนบ้านนาปริก


       1.1 แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์

1.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
ประเภท Line and Staff Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงานโดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการนั้น ๆ



โครงสร้างศูนย์การเรียนรู้การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยเขตวัฒนา


     1.1 แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์

     1.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
ประเภท Line and Staff Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงานโดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการนั้น ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น