หน่วยการเรียนรู้ที่
3 การวางแผน (Planning)
ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สาหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
ศูนย์สาหรับการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา
1.นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
วิสัยทัศน์
กศน.อำเภอเกาะคา ประชาชนอำเภอเกาะคา
ได้รับการศึกษาตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน
เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้
พันธกิจ
1.
มุ่งมั่น สร้างสรรค์พัฒนาระบบบริหารจัดการและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรตามหลักธรรมาภิบาล
2.
พัฒนาและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ
3.
เร่งรัด ส่งเสริม
สนับสนุนและกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
4.
พัฒนาผู้เรียน/ผู้รับบริการและให้บริการการศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน/คุณภาพการศึกษา
5.
พัฒนาบุคลากรสู่มืออาชีพและให้ได้มาตรฐาน
นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ประจำปี 2552
1. นโยบายด้านการศึกษานอกระบบ
1.1 การส่งเสริมการรู้หนังสือ
1.2 การยกระดับคุณภาพการศึกษาของประชากรวัยแรงงาน
1.3
การศึกษาต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาอาชีพและทักษะชีวิต
1.4
การศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(การศึกษานอกระบบ)
2. นโยบายด้านการศึกษาตามอัธยาศัย
2.1 การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน
2.2 การพัฒนาห้องสมุดประชาชน
2.3 การพัฒนารูปแบบและวิธีการ
3. นโยบายด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
3.1
ศูนย์การเรียนชุมชน
3.2
อาสาสมัครส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
3.3
การจัดกิจกรรมเรียนรู้ในชุมชน
4. นโยบายด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา
4.1
สื่อวิทยุโทรทัศน์และวิทยุเพื่อการศึกษา
4.2 อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา
5. นโยบายด้านวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
5.1 กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
6. นโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
6.1 การพัฒนาวิชาการ
6.2 การพัฒนาบุคลากร
6.3 การนิเทศการศึกษา
6.4
การประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
7. นโยบายด้านการส่งเสริมสนับสนุนภาคีเครือข่าย
7.1 การประสานงานกับคณะกรรมการ
7.2 การเสริมสร้างบทบาทของภาคีเครือข่าย
8. นโยบายด้านการบริหาร
8.1 การบริหารการศึกษา
8.2 การบริหารงานภาครัฐ
8.3
การเตรียมความพร้อมบุคลากรตามระเบียบข้าราชการพลเรือน
8.4 ระบบฐานข้อมูล
8.5 การกำกับติดตาม
8.6 โครงสร้างพื้นฐาน
9. นโยบายด้านการสนับสนุนโครงการพิเศษ
9.1 การส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายพิเศษ
10. นโยบายด้านการขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม
พรบ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551
10.1 เร่งพัฒนาภาพลักษณ์ขององค์กรเพื่อให้บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง
เกิดความเข้าใจที่ดี มีทัศนะคติที่ถูกต้อง
และให้การยอมรับอย่างกว้างขวาง
กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ ส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาศึกษาในศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยนั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายประเภทในวัยผู้ใหญ่
หรืออาจจะเป็นกลุ่มที่เพื่อมาศึกษาเพิ่มเติมจากเนื้อหาเดิม
หรืออาจจะเข้ามาศึกษาค้นคว้าเพื่อนำเอาไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา
2.
แหล่งที่มาของศูนย์
ศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา
จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม
2551 โดยมีอาคารสำนักงานเป็นเอกเทศ
ภายในบริเวณที่ตั้ง สำนักงาน ประกอบด้วยอาคารห้องสมุดประชาชนอำเภอเกาะคา ซึ่งศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา ตั้งอยู่เลขที่ 385
หมู่ที่ 3 ตำบลศาลา
อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยมี
นางณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ
เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเกาะคา ศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา
สถานภาพ : ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะคา
เป็นสถานศึกษาในส่วนบริหารราชการส่วนกลาง สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำปาง
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ
หน่วยการเรียนรู้ที่
4
การจัดผังโครงสร้างของศูนย์ (Organizing)
ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
โครงสร้างศูนย์การเรียนรู้
ICT
ชุมชนบ้านนาปริก
1.1 แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
1.2
โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
ประเภท Line and Staff Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่
ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ
เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงานโดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการนั้น ๆ
โครงสร้างศูนย์การเรียนรู้การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยเขตวัฒนา
1.1 แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
1.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด
เพราะเหตุใด
ประเภท Line and Staff Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่
ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ
เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงานโดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการนั้น ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น