วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 5 การปรับแต่งตัวอักษรแบบ Type on Path

แนวคิด

"Path" คือเส้นตรงและเส้นโค้งที่เชื่อมต่อกันระหว่างจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เพื่อให้มีรูปร่างตามความต้องการ (เรียกว่าเส้น Path) และยังสามารถแก้ไขได้ในภายหลัง


1.ประโยชน์ของเส้นพาธ


-ช่วยในการสร้างรูปร่างต่าง ๆ ได้ตามต้องการ


2. สามารถปรับแต่งตัวอักษรแบบ Type on Path ได้

การสร้างตัวหนังสือให้วิ่งไปตามเส้น path


1. เลือกเครื่องมือที่เราจะใช้ทำเส้น path ก่อน โดยเราจะใช้ pen tool เป็นตัวเขียนเส้น path มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ พอเลือกเครื่องมือเสร็จเราก็มาเลือก fill ให้เป็น none ก่อนแล้วเลือกสีให้เส้น stroke เพื่อที่เราจะได้สร้างเส้นขึ้นมาและแก้ไขมันได้ก่อนที่เราจะนำตัวหนังสือมาเขียนใส่





2. ขั้นตอนต่อไปเราก็ใช้ pen tool สร้างเส้น path ขึ้นมา ตามที่เราต้องการโดยที่ต้องการให้เส้น path โค้งก็ให้คลิ้ก mouse ซ้ายค้างไว้หลังจากคลิ้ก mouse สร้างจุดขึ้นมาแล้วลาก mouse ให้เกิดความโค้งตามที่เราต้องการ


3.เมื่อเราสร้างเส้น path เสร็จแล้ว ( ตามที่เราต้องการและเหมาะสมกับข้อความที่เราจะใส่)

4. ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการพิมพ์ตัวหนังสือใส่ ต้องใช้เครื่องมือ Type Tool โดยเลือก Path Type Tool มาใช้ โดยที่กด mouse ที่ค้างไว้ Type Tool จะปรากฏเครื่องมือของ Type Tool เพิ่มขึ้นมา แล้วเลือก Path Type Tool 5. ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการพิมพ์ตัวหนังสือลงให้ นำ mouse ไปคลิ้กที่ปลายเส้น path ที่เราสร้างขึ้น เราก็จะสามารถพิมพ์ข้อความเข้าไปได้
6. เริ่มพิมพ์ข้อความได้ ผมใช้ข้อความว่า http://www.designparty.com/

7. เสร็จแล้วเลือกสีตามที่เราต้องการก็จะ ได้ตัวหนังสือ ที่มีลักษณะตาม path ที่เราสร้างขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น